วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สรุป การฝึกประสบการณ์วิชาชีพบริหารธุรกิจ 3 สัปดาห์ที่ 1 วันที่ 2 ถึง 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

1.ทำความรู้จักกับพี่ๆฝ่ายต่างๆในศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.เข้าร่วมอบรมการใช้ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ INFOMA:WebFlow เป็นระบบสำหรับการรับส่งควบคุมและติดตามเอกสาร เมื่อพอได้แล้วก็ช่วยดูแลผู้เข้าร่วมอบรมที่ยังไม่ค่อยได้อีก
3.เข้าพบ บก.ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อทราบรายละเอียดในการปฏิบัติงาน
4.รับเอกสารที่ต้องนำไปตรวจสอบกับครุภัณฑ์เครื่องคอมพิวเตอร์
5.ลงมือปฏิบัติงานโดยได้ตรวจเช็คครุภัณฑ์เครื่องคอมพิวเตอร์ในฝ่ายต่างๆดังนี้
-ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จำนวน 50เครื่อง
-กองการเจ้าหนาที่ จำนวน 11เครื่อง
-กองกลาง
-ห้องสมุด จำนวน 9เครื่อง
-ห้องประชาสัมพันธ์ จำนวน 3 เครื่อง
-ห้องนักข่าว จำนวน 8 เครื่อง
-ห้องกองกลาง จำนวน 25 เครื่อง
-สำนักยุทธศาสตร์การพาณิชย์
-กลุ่มพัฒนาบริหาร จำนวน 11 เครื่อง
-สำนักตรวจสอบเงินแผ่นดิน จำนวน 4เครื่อง
6.นำข้อมูลที่ได้ไปตรวจสอบนำมาแก้ไขข้อมูลและอัพเดทข้อมูลใหม่ทั้งหมดที่ได้ไปตรวจสอบมา
7.ช่วยพี่ดูแลและอำนวยความสะดวกที่ศูนย์ปฏิบัติการโสมสวลี ซึ่งมีประชุมออนไลน์ผ่าน ระบบ vdo conference17 จังหวัด โดยมีการทดสอบเสียงก่อนการประชุมเพื่อให้การประชุมไม่มีปัญหา
8.เมื่อประชุมเลิกแล้วพี่ที่ศูนย์ปฏิบัติการโสมสวลี ก็สอนวิธีการควบคุม การออนไลน์ผ่าน ระบบ vdo conference คือการเป็น Admin
9.มีการประชุมเร่งด่วนของคณะรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จึงต้องช่วยพี่ที่ศูนย์ปฏิบัติการโสมสวลี ต้องทดสอบเสียงอีกเพราะไม่มีพนักงานช่วยเลย
10.มีนักศึกษาปริญญาโทมาศึกษาดูงานที่กระทรวงพาณิชย์จึงต้องมีการทดสอบการออนไลน์ผ่าน ระบบ vdo conference และห้องปฏิบัติการต่างๆ ที่ศูนย์ปฏิบัติการโสมสวลี

ปัญหาอุปสรรคที่พบ
-ในการตรวจสอบครุภัณฑ์เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ค่อยสะดวกเพราะการตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบได้ง่าย
-เครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะไปตรวจสอบไม่มีหมายเลขครุภัณฑ์ไม่มีบ้างเครื่องเหงไม่ชัดเจนและจอ Mornitor กับเครื่อง PC ไม่ตรงกันจึงทำให้ตรวจสอบได้ยาก

แนวทางแก้ไขปัญหา
-การตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ควรตั้งในที่ที่เหมาะสมและสามารถมองเห็นได้ชัดเจน
-พนักงานที่เกี่ยวข้องควรเขียนหมายเลขเครื่องหรือหมายเลขครุภัณฑ์ให้ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น: